Du lịch Lạng Sơn phục hồi sau Đại dịch Covid - 19

07/07/2022 722 0

Du lịch Việt Nam nói chung và Lạng Sơn nói riêngđang đà tăng trưởng mạnh thì gặp phải dịch Covid–19, khiến lượng khách du lịch sụt giảm nghiêm trọng. Tỷ lệ sử dụng buồng phòng giảm 20-50%, Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ, lữ hành hoạt động cầm chừng, lao động du lịch được đề nghị tạm nghỉ hoặc nghỉ luân phiên. Trước tình hình đó, cùng với chương trình kích cầu du lịch của hiệp hội du lịch Việt Nam, tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo ngành chức năng, hiệp hội du lịch tỉnh nhanh chóng xây dựng chương trình kích cầu du lịch của tỉnh, có kế hoạch cụ thể để triển khai chương trình kích cầu nhằm đưa hoạt động du lịch nội địa và quốc tế trở lại trong trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt.

Du khách đi lễ chùa Bắc Nga

Với mục tiêu khôi phục niềm tin của thị trường, phấn đấu đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển ngành du lịch Lạng Sơn năm 2022 ở mức cao nhất, chương trình kích cầu du lịch Lạng Sơn 2022 được triển khai tới Các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhận, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành; Doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải phục vụ du lịch; Cơ sở lưu trú du lịch từ hạng đạt tiêu chuẩn tới hạng đạt tiêu chuẩn sao; Cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng phục vụ du lịch;  Điểm du lịch có bán vé tham quan; Cơ sở kinh doanh mua sắm; Cơ sở sản suất sản phẩm nông sản hàng hóa, sản phẩm đạt chuẩn OCOP… Trong bối cảnh chung đó, ngành du lịch Lạng Sơn bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch bệnh covid-19 đã đẩy mạnh các biện pháp nhằm từng bước khôi phục hoạt động du lịch của tỉnh:

- Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch: gói 62 nghìn tỷ của chính phủ cho doanh nghiệp vay tiền với lãi xuất thấp để trả lương cho người lao động duy trì mức sống tối thiểu.

- Xây dựng bộ tiêu chí và chứng chỉ an toàn du lịch: Đối với hoạt động du lịch, an toàn cho du khách trước thiên tai, bão lũ, dịch bệnh… là yêu cầu cao nhất và quan trọng nhất. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có hướng dẫn về đăng ký và tự đánh giá an toàn covid-19 dành cho các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và cơ sở lưu trú trên toàn quốc. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã hướng dẫn triển khai thực hiện đến các doanh nghiệp và hiện nay đã có 94/234 cơ sở lưu trú du lịch thực hiện đăng ký và tự đánh giá.

- Xây dựng và phát triển sản phẩm, chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh: Khuyến khích doanh nghiệp, nhà đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch tại các khu, điểm du lịch. Đồng thời tiếp tục xây dựng các sản phẩm du lịch mới như du lịch văn hóa cộng đồng tại thôn Pò Kít (Khuất Xá, Lộc Bình), du lịch sinh thái cộng đồng tại Thác Xăng, thác Mây (Bắc La, Văn Lãng), du lịch cộng đồng kết hợp leo núi mạo hiểm tại Yên Thịnh (Hữu Lũng)… làm đa dạng, phong phú loại hình sản phẩm du lịch của tỉnh Lạng Sơn thu hút khách du lịch trong thời gian tới.

- Hỗ trợ đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ lao động du lịch: Hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo và đào tạo lại lực lượng lao động nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chất lượng lao động ngành du lịch để chuẩn bị cho giai đoạn tái khởi động lại sau đại dịch.

- Thực hiện các biện pháp xúc tiến quảng bá giới thiệu sản phẩm du lịch Lạng Sơn bằng nhiều hình thức: mạng xã hội, website, ấn phẩm, video clip, truyền hình,… Đồng thời khuyến khích doanh nghiệp thực hiện các gói kích cầu du lịch để thu hút khách du lịch.

- Triển khai thực hiện đề án phát triển du lịch Lạng Sơn đến năm 2030; Nghị quyết 17/NQ-HĐND về hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh; xây dựng hệ thống du lịch thông minh với các ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch.

Có thể thấy, chương trình kích cầu du lịch lạng Sơn 2022 đã và đang mang lại những lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch trong và ngoài tỉnh như: Được ưu tiên hướng dẫn, tạo điều kiện tiếp cận và thụ hưởng các chính sách hỗ trợ về tháo gỡ khó khăn, đảm bảo an sinh xã hội do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19 trên các lĩnh vực theo quy định hiện hành;  Được cập nhật thông tin, hình ảnh quảng bá giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử của ngành, cổng thông tin du lịch thông minh của tỉnh; Được hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp, các trang thông tin của trung ương để liên kết khai thác du lịch; Được hỗ trợ tạo điều kiện tham gia các hoạt động, sự kiện, chương trình xúc tiến quảng bá của tỉnh tại các thị trường tiềm năng; Đối với các doanh nghiệp lữ hành, khách du lịch: Được hưởng đầy đủ các quyền lợi được quy định khi sử dụng dịch vụ tại các đơn vị đăng ký tham gia trong chương trình này.

Sau khi triển khai chương trình kích cầu du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt tham gia, lượng du khách đến với Lạng Sơn cũng đã tăng cao so với cùng kỳ cũng như vào thời điểm trước khi triển khai. Điều đó đã khẳng định, những giải pháp mà chương trình kích cầu du lịch Lạng Sơn năm 2022 đưa ra đang đi đúng định hướng giúp cho hoạt động du lịch của Lạng Sơn dần được khôi phục và thích ứng trong điều kiện bình thường mới hiện nay.

 

Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Lạng Sơn

Related Post

Sample Plan