Vai trò của truyền thông trong phát triển du lịch Lạng Sơn

25/11/2020 6754 0

Truyền thông là quá trình truyền tải thông tin của doanh nghiệp (tổ chức) đến người tiêu dùng để họ biết đến những tính năng sản phẩm, dịch vụ, các chương trình của doanh nghiệp, lợi ích mà doanh nghiệp có thể mang đến cho khách hàng thông qua các sản phẩm hoặc dịch vụ.

Du lịch với tính chất là ngành kinh tế tổng hợp, có tính xã hội hóa cao thì vị trí, vai trò của truyền thông lại càng trở lên quan trọng hơn trong việc quảng bá sản phẩm, định hướng tiêu dùng và điều chỉnh hành vi của các bên liên quan trong lĩnh vực du lịch. Với sự phổ biến của phương tiện truyền thông hiện nay, hoạt động  xúc tiến, quảng bá du lịch cũng có nhiều đổi mới, bắt kịp với xu hướng để thu hút được sự chú ý của khách du lịch nhiều hơn với mỗi điểm đến.

Phó Thủ tướng chính phủ Vũ Đức ĐamThăm quan gian triển lãm xúc tiến quảng bá du lịch của tỉnh Lạng Sơn

Tại Hội nghị Liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Bắc

Những năm qua, du lịch đã góp phần phát triển kinh tế văn hóa xã hội của địa phương, tạo thêm việc làm tăng thu nhập cho các tầng lớp dân cư, góp phần vào xoá đói giảm nghèo, đồng thời qua đó thúc đẩy giao lưu văn hoá, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư và phát triển kinh tế. Số lượng khách du lịch đến với Lạng Sơn năm sau cao hơn năm trước (năm 2019 gấp 1,36 lần năm 2013, trong đó khách quốc tế tăng 1,7 lần). Tổng thu từ du lịch gia tăng qua từng năm, năm 2019 gấp trên 1,5 lần năm 2013. Tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2013 - 2019 đạt xấp xỉ 7,2%/năm. Với nguồn thu từ du lịch ngày càng lớn, đóng góp ngày càng hiệu quả cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm dần tỷ trọng nông - lâm nghiệp, tăng dần tỷ trọng dịch vụ, trong đó có du lịch. Với vị trí quan trọng đó, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định Lạng Sơn là mắt xích hết sức quan trọng trong tuyến du lịch xuyên Việt và quốc tế cũng như hành lang du lịch vành đai biên giới, là trung tâm của Tiểu vùng Đông Bắc và là địa bàn du lịch trọng điểm của Vùng du lịch Trung du Miền núi Bắc Bộ. Trong thời gian vừa qua các cấp các ngành đã quan tâm chỉ đạo các hoạt động xúc tiến đầu tư các lĩnh vực nói chung, lĩnh vực du lịch nói riêng, quảng bá, mời gọi mang lại một số những kết quả như: việc đầu tư của các tập đoàn lớn tại Lạng Sơn như: Vinpeal, Mường Thanh, Sun group đầu tư khu du lịch Mẫu Sơn là tiền đề cho hoạt động phát triển du lịch tại Lạng Sơn.

Với  định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Tỉnh Lạng Sơn đã đề ra giải pháp cụ thể, nhằm thực hiện tốt quy hoạch đầu tư phát triển, đồng thời bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa; xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, cũng như đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực du lịch. Trong đó, công tác thông tin, xúc tiến, quảng bá du lịch được tăng cường bằng cách khai thác mạnh mẽ lợi thế của truyền thông, ưu tiên quảng bá các sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh, du lịch lễ hội, du lịch cộng đồng, du lịch khám phá, du lịch về nguồn… để bổ trợ lẫn nhau nhằm tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng Lạng Sơn, không gây nhàm chán.

Khai thác lợi thế của truyền thông để phát triển du lịch

Đạt được kết quả trên, có vai trò quan trọng của công tác xúc tiến, quảng bá du lịch. Để khai thác sức mạnh của truyền thông trong công tác xúc tiến, quảng bá hỗ trợ phát triển du lịch bền vững, ngành du lịch Lạng Sơn sử dụng có hiệu quả các công cụ truyền thông để truyền tải thông tin đến du khách, bao gồm: bản đồ, sơ đồ, tờ rơi, tập gấp, bưu ảnh, sách, báo, tạp chí…; truyền hình, phát thanh, trang web; các chương trình quảng cáo, tổ chức sự kiện xúc tiến như các đoàn FAM/Press, chương trình phát động thị trường, chương trình quan hệ công chúng giới thiệu điểm đến; vận dụng chiến dịch truyền thông qua mạng xã hội (zalo, facebook, viber..) và các công nghệ số hiện đại nhằm nhanh chóng lan truyền và cập nhật thông tin. Đối với mỗi công cụ truyền thông được sử dụng, đơn vị khai thác lợi thế để có thể truyền tải thông tin du lịch đến đông đảo du khách và người dùng được thuận tiện nhất. Cụ thể như sau:

Phát hành  ấn phẩm, tài liệu quảng bá du lịch

Xây dựng và phát hành một hệ thống  ấn phẩm, tài liệu quảng bá du lịch của tỉnh tương đối phong phú và đầy đủ bằng 2 ngôn ngữ (tiếng Việt, Anh). Ấn phẩm tài liệu quảng bá được thiết kế sáng tạo, bắt mắt, dễ tra cứu, liên tục cập nhật bổ sung, chỉnh sửa thông tin sau mỗi lần tái bản, hình thức, nội dung luôn đổi mới, ngày càng chuyên nghiệp tiếp cận dễ dàng đến người dùng.

Công tác xúc tiến quảng bá trên mạng internet

Xác định internet là một công cụ truyền thông để xúc tiến quảng bá du lịch hiệu quả với chi phí thấp, ngay từ năm 2012, xây dựng và phát triển Hệ thống cung cấp thông tin  du lịch Lạng Sơn với tên miền http://www.dulichlangson.com.vn trên 2 ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh. Với thông tin cập nhật, tin cậy về tài nguyên, sản phẩm dịch vụ du lịch Lạng Sơn, giao diện thân thiện dễ sử dụng, tốc độ truy xuất nhanh, nên số lượng người truy cập website liên tục tăng. Tính đến tháng 8/2019 có trên 1.000.000 lượt truy cập, trung bình có từ 15.000 - 20.000 lượt truy cấp/tháng.

Tiếp cận những hình thức quảng bá mới trên internet, năm 2017 Fanpage của Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch ra đời hoạt động dựa trên sự tương tác, chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội đạt được hiệu quả tuyên truyền rất cao, tiếp cận đa dạng khách du lịch, đồng thời tiếp nhận và giải đáp thông tin cho khách du lịch nhanh chóng, kịp thời. Trong vòng 2 năm có hơn 1.501 lượt theo dõi  trang, có những bài viết khi đăng tải tiếp cận được hàng trăm nghìn lượt tiếp cận, hàng nghìn lượt chia sẻ. Hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch và website du lịch của tỉnh được triển khai tích cực, phát huy sự thuận tiện, nhạy bén có sức lan tỏa rộng lớn trong môi trường internet để thực hiện các hình thức quảng bá phong phú đa đạng.

Chủ động tận dụng cơ hội đến từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tháng 6/2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã chính thức khai trương Cổng thông tin du lịch (dulichlangson.com.vn) và Ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động với tên gọi là “LangsonTourism”; Thực hiện số hoá dữ liệu ngành du lịch và kết nối cơ sở dữ liệu du lịch với các lĩnh vực của các sở, ban, ngành; xây dựng kho dữ liệu về du lịch; tiếp thị bằng tin nhắn SMS dựa trên vị trí địa lý của khách hàng; wifi công cộng miễn phí cho khách du lịch tại các điểm du lịch... nhằm tạo thuận lợi cho du khách tìm kiếm thông tin chính xác và cập nhật về du lịch Lạng Sơn. Theo thống kê cổng có gần 10.000 lượt truy cập, du khách tìm kiếm các cơ sở lưu trú tăng cao đạt 91,67%, số lượng tìm kiếm các điểm du lịch đạt 82,52%, số lượn tìm kiếm các địa điểm giải trí, tiện ích đạt 79,86% (Theo thống kê của Google Analytics “smarttouism.vnpt@gmail.com).

Công tác tuyên truyền trên báo, đài truyền hình

Trong những năm qua, đơn vị đã chủ động, tích cực mời và phối hợp cùng các đài truyền hình địa phương, đài truyền hình trung ương xây dựng và phát sóng 20 bộ phim, phóng sự chuyên đề giới thiệu về di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, ẩm thực Xứ Lạng, du lịch tâm linh, du lịch Mẫu Sơn, du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn, Vũ Lăng, Hữu Liên,… phát trên các kênh VTV1, VTV2, VCTV10; Phối hợp với trên 30  đoàn làm phim cung cấp thông tin du lịch, hướng dẫn và định hướng xây dựng các video chuyên đề quảng bá về ẩm thực Lạng Sơn, hành trình tâm linh, du lịch cộng đồng,… phát trên chương trình S - Việt Nam; mỗi tuần một chuyến đi của đài truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số… Qua các bộ phim và chương trình quảng bá này, hình ảnh du lịch Lạng Sơn liên tục được giới thiệu và phát miễn phí trên sóng truyền hình cả nước, tạo được ấn tượng tốt đẹp, hấp dẫn đối với công chúng và các hãng lữ hành.

Công tác tổ chức, tham gia hội chợ triển lãm và tư vấn đầu tư phát triển du lịch; mở rộng thị trường du lịch

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thường xuyên liên kết, hợp tác với các tỉnh phụ cận, các thành phố lớn trong cả nước trong việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Lạng Sơn đến các thị trường trọng điểm…, nhờ đó đã góp phần mở rộng thị trường cũng như nâng cao chất lượng, hiệu quả của các hoạt động du lịch Lạng Sơn. Chủ động tham gia tích cực các hội chợ, hội thảo, sự kiện du lịch tại các địa phương khác; Ký kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thực hiện có hiệu quả một số hoạt động xúc tiến phát triển du lịch các thị trường trọng điểm như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Huế, Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Ninh và các tỉnh Miền núi Bắc Bộ … thu hút hàng chục nghìn lượt du khách đến tham quan gian hàng du lịch của tỉnh.

Tổ chức thành công các sự kiện văn hóa du lịch thường niên trong tỉnh như: Liên hoan du lịch Mẫu Sơn; Lễ hội Hoa Đào, Tuần Văn hóa Thể thao và Du lịch gắn với lễ hội truyền thống đền Kỳ Cùng - Tả Phủ.  Không gian trưng bày đã thu hút đông đảo du khách, nhận được sự đánh giá tích cực về hiệu quả, tính thẩm mỹ, góp phần phục vụ nhu cầu trải nghiệm, tìm hiểu thông tin của du khách và nhân dân trên địa bàn. Tại mỗi sự kiện thu hút khoảng 30.000 lượt người tham gia.

Thường xuyên tổ chức, phối hợp tổ chức, tham gia các hội thi, hội thảo, hội nghị chuyên đề như Hội thi Hướng dẫn viên Du lịch, Hội thi Lễ tân du lịch, hội thảo xúc tiến điểm đến, xúc tiến đầu tư du lịch Lạng Sơn... Thông qua các hoạt động, các sự kiện trên đã góp phần quảng bá, giới thiệu nét văn hóa đặc sắc, hình ảnh du lịch Lạng Sơn tới khách du lịch trong và ngoài nước.

Tất cả những thành quả trên khẳng định vai trò to lớn của truyền thông và internet trong việc quảng bá du lịch. Muốn du lịch phát triển, không thể thiếu vai trò của truyền thông.

Kinh nghiệm quản lý và tổ chức công tác truyền thông để hỗ trợ phát triển du lịch

Về công tác tổ chức, quản lý các hoạt động du lịch ở Lạng Sơn trong thời gian qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai thực hiện những nội dung quản lý nhà nước về du lịch, giao trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch. Chiến lược truyền thông du lịch Lạng Sơn trong những năm qua  đã thực hiện tốt các nội dung sau:

- Chủ thể quảng bá: Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch - Sở Văn hóa thể thao và du lịch Lạng Sơn

- Thị trường mục tiêu: Khách du lịch trong nước

- Mục tiêu truyền thông: Gia tăng mức độ nhận biết của khách du lịch về các điểm, tuyến, vùng du lịch của Lạng Sơn.

- Nội dung truyền thông: Giới thiệu các điểm du lịch, khu du lịch, hạ tầng cơ sở về du lịch (giao thông, nhà hàng, khách sạn, ẩm thực...), giá vé tour du lịch và sự an toàn khi khách du lịch đến với Lạng Sơn.

- Khẩu hiệu truyền thông: Du lịch Lạng Sơn - Điểm đến an toàn và hấp dẫn

- Phương tiện truyền thông: Các ấn phẩm (tập san, tập gấp, brochure...), Truyền hình, phát thanh, internet và công nghệ 4.0.

Thực hiện thiết kế truyền thông cho du lịch Lạng Sơn với các công cụ như:

- Truyền thông du lịch qua internet: Cung cấp đầy đủ thông tin của ngành du lịch Lạng Sơn: Danh lam thắng cảnh, con người và các điểm tour du lịch... được chọn lọc kỹ càng, lôi cuốn du khách và mang những nét đặc trưng của du lịch Lạng Sơn.

- Truyền thông du lịch qua CD, tập gấp về du lịch Lạng Sơn: Những thông tin, hình ảnh, ẩm thực, khu lưu trú và cuộc sống con người Lạng Sơn in dưới dạng CD, tờ rơi, tập gấp bằng ngôn ngữ khác nhau phù hợp với thị trường mục tiêu đã xây dựng... nhằm nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin của tập gấp đến với du khách, có thể gửi trực tiếp hoặc phối hợp, hợp tác với các tổ chức du lịch trong và ngoài nước nhằm chuyển ñến cho du khách những thông tin về du lịch Lạng Sơn.

- Truyền thông du lịch qua Brochure: Brochure in màu, trên chất liệu giấy tốt, dày và cứng, để các hình ảnh truyền thông đến du khách tạo được ấn tượng và giúp họ hình dung rõ hơn về các sản phẩm du lịch của Lạng Sơn. Cũng như cung cấp những thông tin khác nhau, hình ảnh và nội dung truyền thông khác nhau cho từng thị trường mục tiêu khác nhau.

- Quảng cáo trên các tạp chí: Quảng cáo du lịch Lạng Sơn trên các tạp chí du lịch có uy tín nhằm gia tăng hiểu biết của công chúng về du lịch Lạng Sơn và có tác dụng cao hơn trong việc truyền thông quảng bá hình ảnh đến những người thân, bạn bè, gia đình của những du khách đã đến Lạng Sơn.

- Truyền thông du lịch qua Bưu ảnh: Thiết kế các tập Bưu ảnh để chuyển tải đến khách du lịch các hình ảnh mang tính nghệ thuật cao, tạo được những ấn tượng của du khách về vẻ đẹp của thiên nhiên, văn hóa, phong tục, tập quán, về lối sống mang đậm nét bản địa của người dân Xứ Lạng.

- Truyền thông du lịch qua việc tổ chức các sự kiện văn hóa: Du lịch dựa vào sự kiện đã trở thành yếu tố sống còn của chương trình thu hút khách. Tổ chức sự kiện lễ hội sẽ tạo một cơ hội và bước ngoặt để thúc đẩy du lịch Lạng Sơn phát triển.

Đề xuất về tổ chức và quản lý thực hiện chiến lược truyền thông tích hợp

+ Đối với Sở văn hóa thể thao và Du lịch Lạng Sơn:

- Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về du lịch, đảm bảo các yêu cầu thực hiện các mục tiêu, chương trình đề ra.

- Kiện toàn bộ máy tổ chức từ tỉnh đến các huyện nhằm nâng cao năng lực quản lý du lịch, nhất là bộ phận truyền thông du lịch

- Nghiên cứu xây dựng thương hiệu du lịch Lạng Sơn. Trên cơ sở đó thiết kế các ấn phẩm, tập gấp, brochure, đĩa CD, các mẫu quảng cáo trên các tạp chí, trên trang website du lịch Lạng Sơn..., mang cùng một thương hiệu du lịch Lạng Sơn để tạo sự khác biệt.

- Chủ động tham gia các lễ hội, hội nghị về du lịch trên địa bàn khu vực, lập kế hoạch, xây dựng và phân công các đơn vị liên quan, tổ chức các sự kiện về năm du lịch nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Lạng Sơn đến với du khách trong và ngoài nước.

+ Đối với các tổ chức kinh doanh du lịch trên địa bàn Lạng Sơn

- Thiết kế, tổ chức các chương trình truyền thông du lịch trong phạm vi quy mô và ngân sách phù hợp với đơn vị, ví dụ quảng bá tour du lịch … và các tuyến du lịch nội tỉnh...

- Trong điều kiện cho phép có thể ký kết các hợp đồng với các công ty du lịch trong nước và tổ chức du lịch quốc tế quảng bá, xúc tiến về du lịch đến Lạng Sơn

Từ thực tế hoạt động truyền thông du lịch trong những năm  qua, tôi nhận thấy, ngành du lịch cần thiết phải đồng thời triển khai các hoạt động truyền thông vào cả ba lĩnh vực, đó là: Truyền thông trong việc quảng bá  sức hấp dẫn của điểm đến và sản phẩm, dịch vụ du lịch cụ thể; Truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của những người tham gia vào việc chuỗi cung cấp các dịch vụ của ngành du lịch, của cộng đồng dân cư tại điểm đến nhằm tạo ra những nhân lực làm du lịch chuyên nghiệp, cộng đồng dân cư thân thiện, hiếu khách, tạo ấn tượng, sự thiện cảm và hài lòng cho du khách; Truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, tạo dựng hình ảnh du khách Việt văn minh, lịch sự khi đi du lịch trong và ngoài nước. Khai thác lợi thế của truyền thông trong phát triển du lịch, sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tuyên truyền quảng bá hình ảnh du lịch Lạng Sơn rộng khắp đất nước. Trong thời gian tới Lạng Sơn tiếp tục tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, trong đó nghiên cứu xây dựng chiến lược marketing du lịch và quảng bá thương hiệu du lịch Lạng Sơn đến năm 2025. Tăng kinh phí đầu tư từ nguồn vốn ngân sách cho công tác xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Lạng Sơn. Đa dạng hóa các kênh thông tin tuyên truyền, kể cả kênh thông tin đối ngoại trong lĩnh vực du lịch, nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp của công tác tuyên truyền nhằm hỗ trợ thông tin cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp và khách du lịch, góp phần quảng bá sâu rộng hơn nữa hình ảnh du lịch Lạng Sơn trên bản đồ du lịch Việt Nam.

 

Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Lạng Sơn

Related Post

Sample Plan