Bộ nhận diện thương hiệu du lịch - cơ sở để du lịch Lạng Sơn phát triển bền vững

06/07/2022 929 0

Lạng  Sơn - hay còn được gọi là “Xứ Lạng” - là tỉnh miền núi Đông Bắc Việt Nam từ xa xưa đã nổi tiếng là đất “Trấn doanh bát cảnh”. Ngày nay, nguồn tài nguyên thiên nhiên của Lạng Sơn phong phú và đa dạng với nhiều cảnh quan, trong đó nổi bật là hệ thống hang động Nhị, Tam Thanh, núi Phai Vệ, núi Mẫu Sơn, sông Kỳ Cùng, di tích nàng Tô Thị.... có giá trị cao về mặt du lịch. Lạng Sơn là quê hương của nhiều dân tộc ít người vùng núi Đông Bắc Việt Nam với các đặc trưng văn hoá riêng thể hiện qua các lễ hội, làng nghề, các di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật, tôn giáo, các làn điệu dân ca, ẩm thực... trong đó điển hình là bản sắc văn hóa các dân tộc Tày, Nùng tạo thành hệ thống tài nguyên du lịch nhân văn có sức hấp dẫn khách du lịch... Mỗi năm Lạng Sơn thu hút hàng triệu du khách đến tham quan, trải nghiệm, khám phá. Tiềm năng là vậy, song du lịch Lạng Sơn chưa thực sự bứt tốc bởi sự nhận diện trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế không thật sự rõ nét. Hay nói cách khác, du lịch Lạng Sơn chưa tạo dựng được thương hiệu vững chắc.

Bộ nhận diện thương hiệu du lịch là bộ chuẩn mực bằng hình ảnh mang tính biểu trưng nhất, có kích thước, màu sắc phù hợp nhất, bao hàm được những đặc trưng cơ bản, tiêu biểu của du lịch Lạng Sơn. Bộ nhận diện có những thành tố cơ bản là biểu trưng (logo), khẩu hiệu (slogan), bộ nhận diện thông qua các sản phẩm (sử dụng danh thiếp, bao bì thư, túi giấy, quà tặng,sản phẩm đồ lưu niệm...), các ứng dụng trong du lịch (nhận diện website: dulichlangson.com.vn, ứng dụng du lịch thông minh), hình ảnh (thiết kế gian hàng, triển lãm du lịch, hội nghị…) thể hiện trên tất cả các sản phẩm dịch vụ liên quan đến hoạt động du lịch tỉnh Lạng Sơn.

Để du khách trong và ngoài nước biết đến du lịch Lạng Sơn thì việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch là thực sự cần thiết, trong đó xây dựng biểu trưng và khẩu hiệu du lịch tạo ra đặc trưng, nhận dạng hình ảnh du lịch tỉnh Lạng Sơn là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Trước thực tế như vậy, Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu và ngành chức năng cần phải  nhanh chóng xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu cho du lịch Lạng Sơn trong thời gian sớm nhất.

Ngay sau khi tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo ủy ban nhân dân tỉnh về việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Lạng Sơn, qua thực tế học tập kinh nghiệm và tham khảo một số tỉnh, thành phố đã triển khai xây dựng, đưa vào sử dụng hiệu quả Bộ nhận diện thương hiệu du lịch. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã quyết định chọn đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty TNHH Giải pháp thương hiệu Sao Kim là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế, giải pháp xây dựng thương hiệu du lịch trong cả nước để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Lạng Sơn. Việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đã tiến hành qua các bước: Lựa chọn hình thức thực hiện, xây dựng các phương án, thẩm định lựa chọn các phương án.

Từ 04/2019 đến tháng 05/2019, đơn vị tư vấn đã tiến hành khảo sát, điều tra, thu thập thông tin, hình ảnh, dữ liệu về du lịch Lạng Sơn thông qua các hình thức phỏng vấn, phát phiếu điều tra cho khách du lịch, nghiên cứu tài liệu về lịch sử, văn hoá của tỉnh Lạng Sơn… qua đó đã thống nhất thiết kế các sản phẩm mang tính biểu trưng, tiêu biểu nhất về du lịch Lạng Sơn. Từ đó lựa chọn ra những sản phẩm được đánh giá cao nhất như hình ảnh du lịch núi Mẫu Sơn, hoa đào Xứ Lạng, nàng Tô Thị, chùa Tam Thanh, Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị….

Sau một thời gian triển khai, bộ diện nhận thương hiệu du lịch tỉnh lạng Sơn đã được công bố vào cuối năm 2021 với biểu trưng là hình ảnh cách điệu của ngọn núi Mẫu Sơn hùng vĩ, trùng điệp cùng với đó là hình ảnh bông hoa đào trên núi Mẫu Sơn ngày xuân, thể hiện một khát vọng, niềm tin vào một tương lai tươi sáng, một “bình minh mới” sẽ đến với du lịch Lạng Sơn nói riêng và sự phát triển của Xứ Lạng nói chung. Câu khẩu hiệu “Ai lên Xứ Lạng cùng anh…” dễ nhớ, dễ thuộc, gắn với lịch sử và tiềm thức của mỗi người dân Việt. Dấu ba chấm (...) là sự gợi mở, mời gọi, thu hút sự quan tâm, hiếu kỳ và mong muốn được khám phá, tìm hiểu, trải nghiệm du lịch Lạng Sơn của du khách trong nước và quốc tế. Ngày 24/11, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Quyết định số 2301/QĐ-UBND về việc “công nhận biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) du lịch tỉnh Lạng Sơn” với hình thức thể hiện như sau:

Biểu trưng: Hình ảnh cách điệu núi Mẫu Sơn và hoa đào

Khẩu hiệu: Ai lên Xứ Lạng cùng anh…

Theo đó, Biểu trưng (logo) Du lịch Lạng Sơn có gam màu chủ đạo là màu hồng và màu xanh, được tạo hình cách điệu hình ảnh ngọn núi Mẫu Sơn hùng vĩ, trùng điệp - là nơi giao thoa của mây núi, đất trời, là nơi hội tụ của những nét tinh hoa văn hóa các dân tộc Xứ Lạng, là một địa điểm không thể bỏ qua khi nhắc đến du lịch Lạng Sơn. Bên cạnh đó, hình ảnh bông hoa đào Mẫu Sơn là điểm nhấn của biểu trưng. Hoa đào Lạng Sơn rất phong phú, đa dạng cả về màu sắc, chủng loại, đặc biệt là hoa đào vùng núi Mẫu Sơn mang vẻ đẹp của sức sống mãnh liệt, vượt qua giá rét, khắc nghiệt của khí hậu lạnh giá, mang sắc thắm hồng đặc trưng. Hình ảnh bông hoa đào thể hiện sức sống mãnh liệt, vượt qua giá rét, khắc nghiệt của khí hậu lạnh giá vùng núi Mẫu Sơn vẫn căng đầy nhực sống mà đâm chồi, nảy lộc, đơm hoa. Sắc đỏ thắm của hoa đào được sử dụng làm màu của biểu trưng tạo cảm giác mềm mại nhưng mang đầy sức sống của mùa xuân. Ở một góc nhìn khác hình ảnh hoa đào trên núi Mẫu Sơn cũng là biểu tượng của mặt trời lúc bình minh. Do đó thể hiện khát vọng, niềm tin và tương lai tươi sáng sẽ đến với du lịch Lạng Sơn. Khu du lịch Mẫu Sơn bước đầu được triển khai xây dựng, trong tương lai sẽ là điểm nhấn, là sản phẩm du lịch tiêu biểu, chủ đạo của tỉnh Lạng Sơn nói riêng và khu vực Đông Bắc nói chung. Vì vậy, việc lực chọn hình ảnh núi Mẫu Sơn là biểu trưng cho du lịch của tỉnh phù hợp với mục tiêu phát triển du lịch Lạng Sơn trong thời gian tới. Hình ảnh trên đỉnh núi Mẫu Sơn cũng là biểu tượng của mặt trời lúc bình minh. Do đó, thể hiện một khát vọng, niềm tin vào một tương lai tươi sáng, một “bình minh mới” sẽ đến với du lịch Lạng Sơn nói riêng và sự phát triển của Xứ Lạng nói chung.

Khẩu hiệu (slogan) Du lịch Lạng Sơn là: “Ai lên Xứ Lạng cùng anh” là một phần của câu ca dao nổi tiếng:

“Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa

Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh

Ai lên Xứ Lạng cùng anh…

Bõ công bác mẹ sinh thành ra em”

 

Câu ca dao tiêu biểu, đã ghi đậm dấu ấn, đi vào tiềm thức lâu đời của dân tộc Việt Nam và mang ý nghĩa sâu sắc với Xứ Lạng. Câu khẩu hiệu dễ nhớ, dễ thuộc, gắn với lịch sử như lời mời gọi du khách đến với Lạng Sơn. Dấu ba chấm (...) là sự gợi mở, mời gọi, thu hút sự quan tâm, hiếu kỳ và mong muốn được khám phá, tìm hiểu, trải nghiệm du lịch Lạng Sơn của du khách trong nước và quốc tế.

Du lịch Lạng Sơn đã được định hướng là một ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh để không chỉ phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương mà còn góp phần trong sự phát triển toàn diện của tỉnh Lạng Sơn trong thời gian tới. Muốn làm được điều đó, du lịch Lạng Sơn cần phải xây dựng được thương hiệu riêng có, mang đặc trưng, hơi thở của mảnh đất miền biên ải. Việc xây dựng và công bố Biểu trưng và khẩu hiệu du lịch Lạng Sơn bộ nhận diện thương hiệu du lịch Lạng Sơn đã khẳng định sự quan tâm của Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đối với sự phát triển du lịch. Bộ nhận diện thương hiệu giúp cho công tác tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh du lịch Lạng Sơn được đồng bộ, nhất quán, tạo ấn tượng chuyên nghiệp, đồng thời góp phần nâng cao công tác tuyên truyền, quảng bá giới thiệu hình ảnh du lịch Xứ Lạng với bạn bè trong khu vực và quốc tế

Đây là mục tiêu hàng đầu trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch, là cách nhanh nhất, hiệu quả nhất đối với chiến lược phát triển truyền thông du lịch của tỉnh.

 

Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Lạng Sơn

Những bài viết liên quan

Lịch trình mẫu