ẢI CHI LĂNG

Quoc lo 1 A cu cach trung tam TP Lang Son khoang 50km
kstesst55@dalatcity.org
0205 3866 668

Service

Description

Ải Chi Lăng thuộc xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, nằm trên quốc lộ 1A Hà Nội - Lạng Sơn, cách Hà Nội khoảng 110km và thành phố Lạng Sơn khoảng 50 km.

Ải Chi Lăng là một thung lũng hẹp hình bầu dục, xung quanh bốn bề núi cao, có sông Thương chảy qua. Chiều dài của Ải gần 20 km, nơi rộng nhất khoảng 3 km, là yết hầu của đường thông thương từ Việt Nam sang Trung Quốc. Ải có hai cửa: cửa phía bắc gọi là Quỷ Môn Quan; cửa phía nam gọi là Ngõ Thề (Lũy Ngõ Thề).

Ải Chi Lăng là nơi diễn ra những trận chiến đấu vô cùng ác liệt của quân dân ta với quân xâm lược phương Bắc: Năm 981, Lê Hoàn đã dẫn quân chiến đấu và chiến thắng quân Tống, bảo vệ thành công nền độc lập non trẻ của quốc gia Đại Cồ Việt; năm 1076, phò mã Thân Cảnh Phúc đã chặn đánh 30 vạn quân Tống do tướng Quách Quỳ cầm đầu; ở thế kỷ thứ XIII, quân ta đã đánh bại nhiều cánh quân của quân Nguyên Mông trong cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông lần thứ hai và lần thứ ba khi chúng đi qua Ải Chi Lăng, giành độc lập cho nước nhà; năm 1427, nghĩa quân Lam Sơn đã đánh trận quyết chiến chiến lược với quân Minh, đè bẹp cố gắng cuối cùng của nhà Minh, buộc quân Minh phải rút hết về nước, chính thức công nhận nền độc lập và chủ quyền của nước Đại Việt.

Chi Lăng là một trong những địa danh oai hùng của Việt Nam, địa danh bất diệt trong niềm kiêu hãnh mãnh liệt của cả dân tộc về truyền thống đánh giặc giữ nước.

Near by

Map