Giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch thông minh

29/11/2023 357 0

Ngày nay tác động của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, đặc biệt là sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông đã tạo ra các sản phẩm ứng dụng đa dạng cho ngành Du lịch. Việc ứng dụng những công nghệ cho ngành Du lịch đã góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành, các hoạt động du lịch ngày càng được công nghệ hóa, trở nên hiện đại hơn và thông minh hơn.

Các đồng chí lãnh đạo HĐND và UBND tỉnh trải nghiệm công nghệ tham quan thực tế ảo VR360

 Sự phát triển công nghệ mới trong những năm qua đã thay đổi cách tìm kiếm, chia sẻ thông tin và tạo ra nhiều thay đổi trong hành vi của khách du lịch sự bùng nổ của các ứng dụng di động và mạng xã hội cũng tác động tích cực đến phương thức tiếp cận, chia sẻ thông tin du lịch của du khách; đến việc lựa chọn điểm đến, nơi lưu trú, địa điểm ăn uống của khách du lịch. Do vậy, du lịch thông minh trở thành một xu hướng tất yếu nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp và các điểm đến.

Thực hiện Quyết định 950/QĐ-TTg ngày 01/8/2018 của Thử tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2750/QĐ-UBND ngày 28/12/2020 về phê duyệt Đề án xây dựng đô thị thông minh tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021-2025.

Triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tham mưu, trình  UBND tỉnh ban hành các văn bản như: Kế hoạch số 90/KH-UBND ngày 13/4/2021 về Xây dựng và phát triển hệ thống du lịch thông minh tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021-2025; Quyết định 345/QĐ-UBND ngày 25/2/2022 về việc phê duyệt Kế hoạch thuê dịch vụ công nghệ thông tin: “Xây dựng và phát triển Hệ thống du lịch thông minh tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2022 -2026”.

  Trên cơ sở đó ngày 15/12/2022, UBND tỉnh đã tổ chức lễ khai trương chính thức hệ thống “Cổng thông tin du lịch thông minh và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động” tỉnh Lạng Sơn và Phát động chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn” Đến thời điểm hiện tại hoàn thiện số hóa 3D được 12 điểm du lịch nâng tổng số điểm du lịch được số hóa lên 21 điểm; thu thập và chuẩn hóa, xác minh lại thông tin cho 47 điểm du lịch, 76 điểm mua sắm, 245 điểm lưu trú, 270 ẩm thực điểm, 45 điểm giải trí… thu hút hơn 4,3 triệu lượt truy cập, tìm kiếm thông tin về du lịch Lạng Sơn. Từ đó, góp phần tạo ra được sự liên kết giữa khách du lịch, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch.

Việc đưa sử dụng cổng thông tin du lịch thông minh đáp ứng nhu cầu du lịch đa dạng của du khách của các doanh nghiệp du lịch. Hiện nay hầu hết các dịch vụ được triển khai trực tuyến, như: marketing, quảng bá sản phẩm; nghiên cứu mở rộng thị trường; tư vấn chương trình du lịch… đo đó cổng thông tin du lịch thông minh chính là một công cụ đắc lực để hỗ trợ cơ quan quản lý và doanh nghiệp quảng bá các sản phẩm dịch vụ đến khách hàng của mình một cách hiệu quả 24/7 ở bất kì nơi nào mà không phải trực tiếp gặp mặt. Cho phép giao dịch các tour trọn gói, khách sạn…cho phép khách du lịch tìm kiếm thông tin, so sánh, lựa chọn và thực hiện các giao dịch đặt tour, đặt phòng khách sạn… Ngoài ra Website có thể cung cấp đầy đủ thông tìn cho khách hàng về địa chỉ liên hệ, tour du lịch, thời gian khởi hành, hình ảnh các điểm đến,… Thậm chí, bạn có thể tải lên Web các video quảng bá về những khu vui chơi giải trí, cung đường du lịch,… để thu hút khách truy cập. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể nhận phản hồi từ những khách hiện có, kết nối với khách hàng tiềm năng nhờ biểu mẫu liên hệ…

Hiện nay, du lịch Lạng Sơn đang từng bước tiếp cận với du lịch thông minh xem du lịch thông minh là xu hướng mới phải bắt kịp để không bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển. Để phát triển du lịch thông minh, hiệu quả của cơ sở dữ liệu cần triển khai một số giải pháp sau:

- Đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch thông minh. Tiếp tục nâng cấp Cổng thông tin du lịch, phối hợp tốt từ tỉnh đến UBND các huyện và thành phố trong việc sử dụng hệ thống phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu cho ngành văn hóa, thể thao và du lịch. Mặt khác, cần tăng cường hoạt động số hóa di sản, xây dựng cơ sở dữ liệu và ứng dựng trên nền tảng số đối với các công trình lịch sử, văn hóa.

- Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch thông minh. Cần tuyên truyền, quảng bá cho người dân và du khách nhằm nâng cao nhận thức về gìn giữ môi trường du lịch, phát triển du lịch theo hướng thông minh, bền vững. Cần phải đề ra chương trình quảng bá đồng bộ về sản phẩm du lịch thông minh đến khách du lịch… Xây dựng hệ thống Du lịch thông minh nhằm cung cấp các công cụ phục vụ cho cơ quan quản lý, hỗ trợ các doanh nghiệp, khách du lịch và người dân cũng như xây dựng ứng dụng cung cấp cho du khách những thông tin cơ bản như: ăn gì, ở đâu, mua sắm, các điểm tham quan, hướng dẫn đường đi, gợi ý phương tiện, giá cả lịch trình tour; xây dựng và lắp đặt hệ thống wifi hỗ trợ khách du lịch và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch. Đặc biệt quảng bá thông tin trên các trang mạng xã hội: Tiktok, Youtube, Facebook, Twitter, Instagram, Google map...

- Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch thông minh. Để sử dụng các công nghệ thông minh, ngành Du lịch của tỉnh cần có đội ngũ nhân lực có trình độ nghiệp vụ cao, chuyên nghiệp và có những hiểu biết cũng như kỹ năng về ICT. Bên cạnh đó, cần có những chương trình đào tạo sử dụng các công nghệ mới cho doanh nghiệp và nhân lực ngành Du lịch, để có sự đồng bộ, thành thạo sử dụng công nghệ. Bên cạnh đó, điều quan trọng nhất là cần đào tạo hướng dẫn đội ngũ những người làm du lịch một cách chuyên nghiệp.

- Tiếp tục xây dựng, cập nhật và hoàn thiện cơ sở dữ liệu về du lịch, Trang thông tin điện tử về du lịch Lạng Sơn; tiếp tục nâng cấp, cập nhật và hoàn thiện các ứng dụng du lịch trên thiết bị di động, bản đồ số du lịch, phương tiện hỗ trợ thông tin du lịch... Từ đó, giúp du khách có thể dễ dàng tìm kiếm các thông tin du lịch Lạng Sơn, tìm đến các địa điểm mong muốn; đặt dịch vụ khách sạn cũng như nhà hàng dễ dàng.

          - Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch giữa 3 đối tượng: du khách, chính quyền, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, hướng đến xây dựng ngành du lịch chất lượng cao đáp ứng mục tiêu đặt ra tại Đề án Phát triển du lịch tỉnh Lạng Sơn.

          Vì vậy để nâng cao năng lực cạnh tranh, các điểm đến du lịch phải không ngừng thích ứng và phát triển một hệ sinh thái du lịch bền vững, đồng sáng tạo giá trị, nhằm mang đến trải nghiệm du lịch chất lượng cho du khách, cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và lợi ích cho các bên liên quan. Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và xu hướng phát triển của du lịch thông minh, các điểm đến trong đó  cần phải năng động thích ứng, phát triển một hệ sinh thái điểm du lịch thông minh với cơ sở hạ tầng và công nghệ thông minh, quản trị thông minh, con người thông minh, môi trường thông minh,… nhằm mang đến những trải nghiệm chất lượng cho khách du lịch, tiến tới sự phát triển bền vững./.

        Trần Anh Tuấn

Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Lạng Sơn

Những bài viết liên quan

Lịch trình mẫu