ĐỒN MỎ NHÀI

Xã Hưng Vũ, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn
xuctiendulichlangson@gmail.com
0205.3776.566

Dịch vụ

Mô tả

Là một trong những điểm di tích thuộc Khu di tích khởi nghĩa Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn, cách thành phố Lạng Sơn khoảng 90km theo tuyến đường quốc lộ 1B.

Đồn Mỏ Nhài do thực dân Pháp xây dựng từ những ngày đầu chúng đặt chân đến Bắc Sơn. Đồn được xây dựng trên khu đồi rộng hơn 8.000m2, xung quanh là tường rào xây bằng đá dày 60cm với các bốt gác, nhà cửa kiên cố.

Tại đây, vào 20h ngày 27 tháng 9 năm 1940, quân khởi nghĩa của ta đã chia làm 3 mũi tiến công từ ba phía lên đồn Mỏ Nhài. Chỉ trong thời gian ngắn, quân địch đã phải rút chạy, ta làm chủ hoàn toàn đồn Mỏ Nhài (châu lỵ Bắc Sơn), thu được nhiều vũ khí, đạn dược, tài liệu, sổ sách của quân Pháp. Ban chỉ huy cuộc khởi nghĩa đã tuyên bố xóa bỏ chính quyền của thực dân Pháp. Trận đánh chiếm đồn Mỏ Nhài đã được  lịch sử ghi nhận là ngày Khởi nghĩa Bắc Sơn, là "tiếng súng báo hiệu cho khởi nghĩa toàn quốc, là bước đầu đấu tranh bằng các lực lượng dân tộc Đông Dương".

Ngày nay tại vị trí đồn Mỏ Nhài, một tượng đài chiến thắng khởi nghĩa Bắc Sơn đã được xây dựng nhằm ghi dấu những chiến công oanh liệt của ngày Khởi nghĩa Bắc Sơn (27/9/1940).

Du khách đến Bắc Sơn, đến với đồn Mỏ Nhài là về với cội nguồn dân tộc mang ý nghĩa lịch sử cách mạng và nhân văn sâu sắc./.

Những điểm lân cận

Bản đồ