Trong năm 2023, du lịch Lạng Sơn có sự tăng trưởng ấn tượng. Đây là kết quả của sự vào cuộc chủ động, sáng tạo, linh hoạt của toàn ngành trong phát triển đa dạng các loại hình du lịch, làm mới sản phẩm; đồng thời tăng cường quảng bá, xúc tiến, thu hút du khách đến với Lạng Sơn.
Du lịch Lạng Sơn đã có những bước phát triển cả về số lượng khách du lịch, doanh thu và sản phẩm du lịch. Công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá du lịch có nhiều đổi mới về hình thức, nội dung; Hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật đã được đầu tư; Một số di tích lịch sử, văn hóa quan trọng được trùng tu, tôn tạo, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của du khách;Nguồn nhân lực phục vụ du lịch từng bước được nâng cao; Công tác quản lý nhà nước về du lịch thực hiện tốt, bước đầu tạo môi trường kinh doanh thuận lợi trong lĩnh vực du lịch. Một số sản phẩm du lịch của tỉnh đã và đang khẳng định đượcthương hiệu. Các khu, điểm du lịch đã chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Chất lượng dịch vụ du lịch ngày càng đa dạng.
Du khách thăm quan chùa Tam Thanh được cán bộ Trung tâm TTXTDL hướng dẫn quét mã truy cập vào cổng thông tin du lịch Lạng Sơn
Với mục tiêu kích cầu du lịch nội địa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Lạng Sơn triển khai có hiệu quả Kế hoạch Xúc tiến Du lịch năm 2023 như tham gia và tổ chức nhiều cuộc khảo sát sản phẩm đến một số thị trường tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch văn hóa, tâm linh, du lịch biên mậu, du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm làng quê nông thôn trong chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới với nhiều điểm check-in thu hút khách du lịch. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp có thể trao đổi lượng khách và xây dựng, khai thác các tour, tuyến mới, phù hợp với thị hiếu hiện nay.
Nắm bắt cơ hội vàng để kích cầu và phát triển du lịch, thời gian qua, cùng với tăng cường và đổi mới công tác quản lý nhà nước, các hoạt động xúc tiến được Lạng Sơn đẩy mạnh như: quảng bá, thông tin các chính sách mới, đưa hình ảnh vùng đất, con người thân thiện, an toàn, hấp dẫn đến với các vùng trong cùng khu vực, với cả nước và một số quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Australia. Bên cạnh đó là việc tổ chức ó hiệu quả các chương trình famtrip, các chương trình, sự kiện gắn với bản sắc, văn hóa, tài nguyên du lịch của tỉnh được tổ chức hiệu quả.
Công tác xúc tiến du lịch trong năm 2023 được triển khai thông qua các sự kiện du lịch tiêu biểu đã đem lại hiệu quả, giúp khách du lịch dễ dàng tiếp cận thông tin về Lạng Sơn, tiêu biểu như:
- Tổ chức trưng bày, quảng bá giới thiệu du lịch trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Đào Xứ Lạng, các hoạt động mừng Đảng mừng Xuân 2023; Tuần VH,TT&DLXứ Lạng; Hội nghị xúc tiến quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn và Lễ ký kết đối tác với Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel); Hội nghị Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Lạng Sơn năm 2023; Tổ chức lễ hội Na Chi Lăng; Lễ hội văn hóa các dân tộc huyện Chi Lăng; Ngày hội văn hóa các dân tộc thành phố Lạng Sơn; Lễ hội mùa vàng Bắc Sơn...
- Tham gia quảng bá du lịch Lạng Sơn tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam -VITM Hanoi2023 và Tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch LạngSơn “Trải nghiệm và cảm nhận”thu hút đông sự quan tâm của các doanh nghiệp lữ hành trên cả nước và các phương tiện truyền thông báo chí cùng đưa tin.
- Tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quảng bá du lịch thông qua nền tảng số: Website, Facebook, Youtube, Tiktok... với chủ đề “Du lịch Lạng Sơn Trải nghiệm và cảm nhận”. Chương trình đẩy mạnh xu hướng chụp ảnh (checkin) tại điểm đến, làm phong phú tư liệu để quảng bá du lịch, tạo nên những xu hướng nổi tiếng, thu hút được đông đảo sự quan tâm và đón nhận của mọi người trên cộng đồng mạng cho các điểm đến của du lịch Lạng Sơn; Tạo nhóm kết nối và hỗ trợ 50 doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch, hợp tác xã nông sản trên địa bàn tỉnh với đơn vị truyền thông xây dựng kênh bán hàng trực tuyếnvới mục đích bán sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương thông qua nền tảng mạng xã hội, tạo cơ hội để tiếp cận nguồn khách du lịch tiềm năng, góp phần quảng bá thương hiệu du lịch Lạng Sơn, đặc sản địa phương đến với nhiều người dân.
-Tham gia trưng bày quảng bá du lịch tại Hội chợ Quốc tế ITE Hồ Chí Minh 2023;
- Tham gia các hoạt động trong Chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc” tại tỉnh Tuyên Quang; Tổ chức Hội nghị giới thiệu du lịch Lạng Sơn tại tỉnh Bình Thuận trong Chương trình năm du lịch quốc gia.
Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch đã góp phần đem lại sự tăng trưởng của ngành. Ước thực hiện hết năm 2023 đạt 3.919 ngàn lượt khách, tăng 11,9% so với cùng kỳ 2022, đạt 104,2% so với kế hoạch năm 2023. Trong đó: Khách quốc tế đạt 34.500 lượt khách, tăng 15,1% so với cùng kỳ 2022, đạt 17,3% so với kế hoạch năm 2023; Khách trong nước đạt 3.883,5 ngàn lượt khách, tăng 11,9% so với cùng kỳ 2022, đạt 109,1% so với kế hoạch năm 2023. Tổng thu từ du lịch: doanh thu ước đạt 3.135 tỷ đồng, đóng góp 4,8% GRDP
Để định vị Lạng Sơn là điểm đến du lịch hấp dẫn trong khu vực, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh của du lịch Lạng Sơn. Trong năm 2024 ngành đề xuất thực hiện và triển khai các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm, như: Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức marketing du lịch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức truyền thông marketing phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của từng thị trường, từng giai đoạn; tập trung, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực phục vụ phát triển du lịch du lịch; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông du lịch, thúc đẩy quan hệ hợp tác với các đơn vị báo chí truyền thông lớn trong nước và quốc tế; nâng cao năng lực và trách nhiệm trong công tác phát triển du lịch…Cùng với đó là sự quan tâm và phối hợp giữa các cấp, ngành của tỉnh Lạng Sơn một cách chủ động để phấn đầu hoàn thành mục tiêu du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng vào năm 2025, định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030 đồng thời vận động Nhân dân và các thành phần kinh tế tích cực hưởng ứng tham gia vào hoạt động du lịch để từ đó nâng nhận thức về lợi ích của phát triển du lịch đối với phát triển bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trần Anh Tuấn
Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Lạng Sơn