Tăng cường công tác quảng bá xúc tiến du lịch trên các phương tiện thông tin truyền thông

30/11/2023 296 0

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định tập trung phát triển ngành du lịch, phấn đấu đến năm 2025 du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, đến năm 2030 trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Để thực hiện được những mục tiêu ấy, tỉnh xác định công tác tuyên truyền, quảng bá, phát triển du lịch có vai trò quan trọng.

Thực hiện nhiệm vụ nêu trên, trong thời gian qua, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch đã chủ động tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức về phát triển du lịch; tăng cường xúc tiến, quảng bá, xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển du lịch.

Tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Lạng Sơn trên mọi phương tiện truyền thông

Nhằm khai thác, phát huy những lợi thế phát triển du lịch tỉnh, thời gian qua,  Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch bằng nhiều giải pháp như: chú trọng nghiên cứu, phát triển thị trường ; quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh nghiên cứu, tiếp cận các thị trường du lịch mục tiêu, thông qua tham gia các sự kiện xúc tiến du lịch; khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng thương hiệu của đơn vị; kết nối các đơn vị lữ hành trên cả nước…

Nổi bật là việc tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua các sự kiện văn hóa, du lịch, hội chợ, các hội nghị xúc tiến đầu tư được đơn vị chủ động phối hợp thực hiện và đạt hiệu quả . Trong năm 2023, đơn vị đã tổ chức và tham gia đã tham gia gần 50 sự kiện tuyên truyền quảng bá du lịch, tiêu biểu như: Chương trình du lịch Qua miền di sản Việt Bắc, Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội; hội nghị Xúc tiến đầu tư du lịch tại Tuyên Quang; Hội nghị điểm đến du lịch Lạng Sơn tại tỉnh Bình Thuận; Xúc tiến du lịch tại Nhật Bản; Lễ hội Biên quan Du lịch Bằng Tường; Lễ hội Kỳ Hoa; Festival Hoa đào - Xuân Xứ Lạng và các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân…

Cùng với sự vào cuộc của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, các huyện, thành phố cũng tích cực triển khai, thực hiện nhiều hoạt động quảng bá du lịch. Trong năm 2023, các đơn vị chuyên môn của các huyện, thành phố đã phối thực hiện chương trình, hội nghị, hội thảo giới thiệu về các lễ hội và quảng bá tour tuyến tham quan trải nghiệm các loại hình du lịch trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Cùng với với đó đơn vị cũng tăng cường, trao đổi, phối hợp với các cơ quan báo chí của tỉnh cũng như các cơ quan thông tấn báo chí trung ương thường trú tại tỉnh đã đóng góp không nhỏ vào tuyên truyền, quảng bá du lịch. Với những cách thức truyền thông đa dạng, ứng dụng các phương tiện, công nghệ hiện đại vào tuyên truyền đã góp phần đổi mới công tác thông tin đến với du khách.

Cụ thể, hiện nay, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tiếp tục duy trì Chuyên mục “Sắc màu biên cương” quảng bá hình ảnh du lịch Lạng Sơn trên sóng của đài; Báo Lạng Sơn tập trung khai thác những ưu thế vượt trội của báo điện tử, của mạng xã hội để tăng hiệu quả tuyên truyền, quảng bá về du lịch, tích cực chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền theo hướng báo in chuyên sâu, báo điện tử nhanh, đa phương tiện, đa nền tảng. Ngoài thông tin phản ánh các hoạt động của ngành và chủ trương, định hướng phát triển du lịch của tỉnh, đơn vị thường xuyên phối hợp, cung cấp các hình ảnh, tài liệu cho Báo Lạng Sơn điện tử tích hợp các hình thức thể hiện khác nhau như: audio, video clip, infographic (đồ họa), chú trọng sử dụng thể loại phóng sự ảnh nhằm làm phong phú hơn tuyến tin, bài về du lịch Xứ Lạng, đặc biệt tuyên truyền đậm nét trong chuyên mục “Du lịch” và các chuyên đề “Ẩm thực Xứ Lạng”, “Ảnh đẹp Xứ Lạng”… Thông qua đó góp phần lan tỏa mạnh mẽ các thông tin về vùng đất, con người Lạng Sơn tới du khách.

Trong xu thế phát triển và hội nhập sâu rộng như hiện nay thì việc tuyên truyền đơn lẻ sẽ không mang lại hiệu quả cao mà cần có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan báo chí để thông tin về các sự kiện, chương trình du lịch, điểm đến mới và các hoạt động du lịch địa phương; liên kết tham gia trong các sự kiện du lịch, lễ hội, hội thảo, triển lãm và các chương trình quảng bá du lịch; hợp tác trong việc sản xuất nội dung đa phương tiện; xây dựng mạng lưới báo chí du lịch để liên kết, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm; liên kết đẩy mạnh sử dụng các ứng dụng mạng xã hội để quảng bá du lịch… xác định “du lịch không thể phát triển nếu thiếu truyền thông”, vì vậy, công tác thông tin tuyên truyền phải đi trước một bước để quảng bá, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, do đó phải thường xuyên duy trì việc hợp tác trong trao đổi thông tin với nhiều cơ quan báo chí, đặc biệt là các báo đảng địa phương.

Để công tác tuyên truyền về phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh ngày càng sâu rộng, lan tỏa và hiệu quả, thời gian tới, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, qua đó nhằm truyền thông, quảng bá hình ảnh, mảnh đất, con người Xứ Lạng đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Đồng thời tham mưu ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí của tỉnh, trung ương thường trú tại tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về công tác tổ chức các lễ hội, sự kiện du lịch, hội nghị, hội thảo chuyên đề về du lịch, xúc tiến du lịch nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về du lịch, các sản phẩm du lịch phù hợp, tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

                Trần Anh Tuấn

                  Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Lạng Sơn

Related Post

Sample Plan